TULOY PO KAYO sa aking munting kastilyo.... WELCOME TO KASTILYONG LAPIS ....

Feb 24, 2011

2011 Training Log: Week #8, 12Km Easy Run

Kanina, after ko magboxing ng apat na rounds, nasa 165.8 pounds yung timbang ko. Mamayang gabi, mga 8pm, tatakbo ako ng 12 na kilometro.

Inaasahan kong mas mababa pa yung timbang ko dahil sa fluids na mawawala sa katawan ko sa halos isang oras na takbo. At pati na rin sa energy (calories) na kailangang gamitin ng katawan ko sa takbuhin ko mamaya.

Last week, 168 yung timbang ko bago ko tumakbo ng 12 kilometers. After nung takbo, nasa 165.0 na lang ako. So tonight, expect ko na bababa ako ng 163-164 pounds pagkatapos kong tumakbo. Ang pinakamababang timbang ko so far this year! Hehehe.

Training wise, mas mabagal ako dapat compared sa takbo ko tuwing Martes ng gabi. Mas malayo kasi pag Huwebes. In preparation na den sa Sunday long run. Saka pag Martes, sinusubukan kong haluan ng konting 100m sprint yung bawat 1km loop ko sa Velazquez Park. Unti-unti lang den para unti-unting masanay yung katawan ko sa mabilis na pagtakbo.

Makikita nyo rin ako na kumakanta habang tumatakbo. Praise and worship songs lang den for God, sa patuloy na pagbibigay nya saken ng buhay at lakas.

Minsan nga, kakakanta, nakakalimutan ko na den na malapit na pala ko matapos sa pagtakbo. Mas masaya. Mas magaan talaga tumakbo kapag naeenjoy mo yung panahon mo sa pagtakbo. Enjoy lang. Nde masyadong seryoso na parating nakatutok sa pacing at sa running watch.

Update ko na lang later kung anu nangyari sa 12kilometer ko mamayang gabi. 

Let's hit the road and have some fun.
Takbuhan na!


Updates:
  • Finished 12 Kilometers in 1:04 hours (5:21 min/km)
  • Weighed 164.0 after the training run
 Next Run:
  • Sunday Long Run, 13 Kilometers (Mileage Cut Back Week)

No comments:

Post a Comment