TULOY PO KAYO sa aking munting kastilyo.... WELCOME TO KASTILYONG LAPIS ....

Feb 18, 2011

Bawas Timbang

Nasa ika-pitong linggo na ko ng aking pagsasanay para sa susunod na Milo Marathon.

Dahil halos pumalo sa halos 171 pounds ang timbang ko pagkatapos ng Pasko at Bagong Taon, nais ko munang magpa-kondisyon muli. Ibaba ang aking timbang sa 160 ngayong katapusan ng Marso. At saka ko ulit sisimulang magpabilis.

Stamina at endurance muna ulit. Noong unang linggo ng Enero, hingal na hingal akong tapusin yung 6 na kilometro.
 
Ngayong darating na Linggo, susubukan ko ng tumakbo ng 16 na kilometro.
Nakayanan ko na ulit na tumakbo noong nakaraang Linggo ng 14 na kilometro sa loob ng isa at kalahating oras.

Unti-unti, mas malayo na ulit ang aking nararating.
6 na kilometro sa unang linggo.
Tapos pito. Walo sa susunod.
At 10 kilometro naman bago matapos ang Enero.
Ngayong Pebrero, nagsimula ako sa 12 tapos 14 at 16 nga sa darating na Linggo.

Tapos bawas muna sa 13 sa susunod na linggo.
Bago matapos ang Marso, plano kong makatakbo ng 21 kilometro (Half Marathon).

Dahan-dahan na deng bumababa ang aking timbang.
Nitong huling takbo ko, nasa 165 pounds na yung timbang ko.
6 pounds na mas mababa kumpara sa unang araw ng aking pagtakbo ngayong 2011.

Sana tuloy-tuloy na.
Para kita-kita tayo sa susunod na marathon.

1 comment: